พาเที่ยว วัดโคกสมานคุณ วัดเก่าแก่ในเมืองหาดใหญ่

พาเที่ยว วัดโคกสมานคุณ วัดเก่าแก่ในเมืองหาดใหญ่

วัดโคกสมานคุณ ที่เมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อนๆที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวแบบลุยๆ เที่ยวคาเฟ่ รวมไปถึงการเที่ยวทำบุญตามวัดต่าง ๆ ซึ่งการเที่ยวทำบุญที่วัด ในแต่ละจังหวัดก็จะมีวัดดัง ที่เหมือนกับเป็นแลนด์มาร์กที่ว่า ถ้ามาที่จังหวัดนี้ จะต้องไปไหว้พระทำบุญที่วัดแห่งนี้ ซึ่งวันนี้ หวยสด เราจะพาเพื่อนๆไปลงใต้ ไปเที่ยวทำบุญกันที่เมืองหาดใหญ่ ที่วัดโคกสมานคุณ มาดูกันว่า วัดแห่งนี้ จะมีประวัติและความเป็นมาอย่างไร และมีจุดน่าสนใจอะไรบ้าง ที่ทำให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมไปกัน

เปิดประวัติ และความเป็นมาของ วัดโคกสมานคุณ

วัดโคกสมานคุณ

“วัดโคกสมานคุณ” ตั้งอยู่ที่ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วัดแห่งนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ ที่อยู่คู่เมืองหาดใหญ่มานับ 100 ปี เดิมที วัดแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดโคกเสม็ดชุน” ซึ่งเป็นวัดที่ร้างมาประมาณ 30 ปี โดยในสมัยที่ทางรถไฟได้ ย้ายจากสถานีชุมทางอู่ตะเภา มาตั้งที่ สถานีชุมทางหาดใหญ่ โดยทาง พระอุปัชฌาย์ปาน ปุญฺญมณี (เจ้าอาวาสวัดคลองเรียน) ได้เห็นความลำบากของ พระและเณร ที่ได้เดินทางโดยสารรถไฟ มาลงที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ในเวลามืดค่ำ และไม่มีที่พักใกล้ๆ จึงต้องการที่จะสร้างที่พักสงฆ์ ในบริเวณที่วัดร้างเดิม เพราะมีเสาไม้แก่น ซึ่งเป็นหลักสีมาปรากฎอยู่ ทางพระอุปัชฌาย์ปาน หรือ หลวงพ่อปาน จึงได้ทำการชักชวนชาวบ้านมาสร้างศาลา จนมีพระภิกษุมาจำพรรษา 

โดยได้ตั้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ. 2466 และ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2475 ได้ทำการผูกพัทธสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2480 และได้ทำการเปลี่ยนชื่อวัด มาเป็นชื่อในปัจจุบัน และต่อมาในปี พ.ศ. 2516 อุโบสถหลังเก่าเกิดการชำรุด จึงต้องรื้อหลังคาออกทั้งหมด จึงได้ทำการสร้างและเปลี่ยนแปลงแบบหลังคาใหม่ ตามแบบของกรมศิลปากร จนเสร็จในปี พ.ศ. 2518 และเมื่อปี พ.ศ. 2520 ทางในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จยกช่อฟ้าพระอุโบสถ และได้พระราชทานราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อทำการบำรุงวัด จึงทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็น พระอารามหลวง

จุดเด่นของวัดแห่งนี้

  • หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด

เป็นรูปหล่อ ที่มีขนาดกว้าง 7.9 เมตร และสูง 9 เมตร ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2549 เนื่องจากมีเหตุความไม่สงบใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีอุทกภัย จึงได้จัดพิธีบวงสรวงในปี พ.ศ. 2552 โดยหลวงปู่ทวดนั้นเป็นที่พึ่งทางใจ ของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะพวกตำรวจ และทหารที่ต้องทำการปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงอันตราย และที่องค์หลวงปู่ทวด จะประดับไปด้วยแผ่นนิลแท้ จำนวน 1,000,000 แผ่น และ แผ่นโมกสีทอง จำนวน 425 แผ่น ที่สังฆาฏิ พร้อมกับฐานกลีบบัวสแตนเลส จำนวน 52 แผ่น

หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด
  • พระปรางค์สามยอด 

เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม โดยแต่เดิม ถือว่าเป็นงานสถาปัตยกรรม ที่มีรูปแบบลักษณะเฉพาะของขอม โดยจะมีคติความเชื่อในทางศาสนาฮินดูว่า เป็นสัญลักษณ์ของเขาพระสุเมรุ และภายในของพระปรางค์สามยอด จะไม่ได้เปิดให้เข้ามาชม แต่จะเปิดเฉพาะวันที่ทำพิธีทางศาสนาที่สำคัญเท่านั้น และด้านข้างของพระปรางค์สามยอด จะมีรูปปั้นยักต์อยู่ 2 ตน

พระปรางค์สามยอด
  • มณฑป

สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2490 ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนของ หลวงพ่อปาน โดยสร้างจากความศรัทธาของครอบครัว โสพร ซึ่งตรงบันไดทางขึ้น จะเป็นบันไดพญานาค 

มณฑป

วันนี้เราก็ได้พาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับวัด โคกสมานคุณกันไปแล้ว ถ้าเพื่อนๆท่านไหนที่มีโอกาสได้เดินทางไปที่เมืองหาดใหญ่ ก็อย่าลืมแวะไปกราบไหว้ หลวงพ่อปาน และหลวงปู่ทวดกันนะคะ ไปขอโชขอลาภ ให้ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมากันค่ะ