ตระการตาพุทธศิลป์ ณ วัดร่องขุ่น เชียงราย

วัดร่องขุ่น เชียงราย เป็นวัดชื่อดังของจังหวัดเชียวราย เนื่องจากอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา เปรียบเสมือนสวรค์บนดิน สวรรค์ในแดนมนุษย์ วันนี้ เว็บหวยสด จึงจะขอพาเพื่อน ๆ สายบุญ เดินทางมายังวัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงรายกันค่ะ จะพาไปชมดินแดนแห่งสรวงสรรค์ที่สวยงามมาก ได้อิ่มบุญและอิ่มไฟ ไปพร้อมกันเลยค่ะ

พาไปชมวัดงดงามของวัดร่องขุ่น เชียงราย

ประวัติวัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เพื่อมุ่งสร้างงานพุทธศิลป์ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง และประกาศความยิ่งใหญ่ต่อสายตาคนทั้งโลก เพื่อถวายต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วัดร่องขุ่น เป็นวัดที่มีความสวยงามโดดเด่น ที่ต่างจากวัดอื่น ๆ ด้วยฝีมือการออกแบบ และก่อสร้างของ อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดัง ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นวัดประจำบ้านเกิด ถือว่าเป็นพุทธศิลป์ที่ยิ่งใหญ่ และ งดงามมาก ๆ แห่งหนึ่ง โดย อ. เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ มีแรงบันดาลใจในการสร้างวัดแห่งนี้อยู่ 3 ประการ ได้แก่ เพื่อชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจารย์มีความตั้งใจ มีความปรารถนาที่จะถวายชีวิตของตนเอง เพื่อสร้างงานพุทธศิลป์ ความงดงามของวัดแห่งนี้อยู่ที่โบสถ์ของวัด เพราะอาจารย์ได้ออกแบบ อยากจะเนรมิตวัดให้เปรียบเหมือนเมืองสวรรค์บนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ สื่อความหมาย คือ โบสถ์ เปรียบเหมือนบ้านของพระพุทธเจ้า สีขาว เป็นสีแห่งความบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า กระจกสีขาว มีความหมายถึง พระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้าที่เปล่งประกายไปทั่วโลกมนุษย์ และ จักรวาล

ตระการตาพุทธศิลป์ ณ วัดร่องขุ่น เชียงราย
วัดร่องขุ่น จังหวัดเชียงราย

ที่มา : https://www.paiduaykan.com

อาจารย์เฉลิมชัยได้กล่าวไว้ว่า

อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ออกแบบ และ ก่อสร้างวัดร่องขุ่น มีแรงบันดาลใจในการสร้างวัดแห่งนี้อยู่ 3 ประการ คือ เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ได้กล่าวไว้ ดังนี้

 “ ผมหวังที่จะสร้างงานพุทธศิลป์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผมเอง ให้ปรากฏเป็นงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ชิ้นหนึ่งของโลกมนุษย์นี้ให้ได้ เพื่ที่จะประกาศความยิ่งใหญ่ของประเทศชาติของผม ไปสู่มวลมนุษยชาติทั้งโลก ผมจึงตั้งความปรารถนาที่จะถวายชีวิต ใช้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของตนเอง ในการสร้างงานพุทธศิลป์เพื่อเป็นงานประจำรัชกาลที่ 9 ให้ได้ และ จะถวายชีวิตไปจนตายคาวัด ”

ตระการตาพุทธศิลป์ ณ วัดร่องขุ่น เชียงราย
วัดร่องขุ่น

ที่มา : https://www.chiangraicity.go.th/travel/detail/109

การเดินทางไปยังวัดร่องขุ่น

การเดินทางไปยังวัดร่องขุ่น ให้เดินทางจากตัวเมืองเชียงราย ไปทางทิศใต้ ทางไป อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ทางไป จังหวัดพะเยา โดยจะผ่านแยกไฟแดง สถานีขนส่งแห่งที่ 2 ขับตรงไปจนถึงไฟแดง จะเจอแยกขวา แยกขุนกรณ์ หรือ ทางไปน้ำตกขุนกรณ์ ให้เลี้ยวขวา จะใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองเชียงรายไม่กี่นาทีก็จะถึงวัดร่องขุ่น

ตระการตาพุทธศิลป์ ณ วัดร่องขุ่น เชียงราย
รูปปั้น

ที่มา : https://www.paiduaykan.com

วัดร่องขุ่น เชียงราย ตั้งอยู่ที่ ตำบล ป่าอ้อดอนชัย อำเภอ เมือง จังหวัด เชียงราย โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมความสวยงาม ได้ตั้งแต่ เวลา 6.30 น. – 18.00 น. ของทุกวัน ส่วนห้องแสดงภาพ จะเปิดให้เข้าชม วันจันทร์ – ศุกร์ ในเวลา 8.00 น. – 17.30 น. ส่วนในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ จะเปิดเวลา 8.00 น. – 18.00 น. เลยค่ะ ใครที่ได้เดินทางมาจังหวัดเชียงราย ไม่ควรพลาดวัดร่องขุ่นเลยนะคะ